Hoa Kỳ: Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đang được kiến nghị cấm bán “lon nạp lại cho người tiêu dùng” chất làm lạnh như một phần của quy tắc hạn chế sử dụng HFC.
Viện Quản trị & Phát triển Bền vững (IGSD) đã kiến nghị EPA xem xét việc nhân rộng “những hạn chế thông thường” có trong Dự luật 1050 của Hạ viện Washington vừa được thông qua.
Dự luật của Washington quy định rằng không ai được phép bán, chào bán hoặc mua “chất thay thế có GWP lớn hơn 150 hoặc chất làm lạnh được quy định trong một thùng chứa được thiết kế để người tiêu dùng sạc lại hệ thống điều hòa không khí của xe cơ giới hoặc thiết bị tiêu dùng trong quá trình sửa chữa hoặc bảo dưỡng ”.
Những điều bất thường tương tự cũng tồn tại ở những nơi khác trên thế giới, nơi mặc dù ngày càng có nhiều hạn chế đối với việc mua bán HFC của các cơ sở buôn bán chuyên nghiệp, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể thoải mái mua các bộ sạc điều hòa ô tô. Ví dụ: ở Châu Âu và Vương quốc Anh, các quy định về F-gas cấm cả việc mua và sử dụng chất làm lạnh HFC mà không có giấy phép / công nhận cần thiết. Tuy nhiên, các cửa hàng phụ kiện xe hơi ở nhiều quốc gia EU vẫn tự do bán khí gas điều hòa không khí cho xe hơi cho công chúng.
Ở Mỹ, các quy tắc của EPA yêu cầu lon phải có van tự niêm phong, nhưng chỉ trên lon có chất làm lạnh nhằm nạp năng lượng cho hệ thống. IGSD lập luận rằng việc sạc lại hệ thống điều hòa không khí di động bị rò rỉ không giải quyết được vấn đề - nó thực sự cần được khắc phục.
IGSD cho biết trong đơn khởi kiện của mình, “Cấm các thùng chứa nạp tiền của người tiêu dùng cũng sẽ tăng cường độ an toàn. Nó tuyên bố rằng một số sản phẩm "chất làm lạnh" hiện đang được bán cho những người tự sản xuất không chứa chất làm lạnh phù hợp, tạo ra nguy cơ an toàn khi đưa vào các hệ thống ô tô không được thiết kế cho chúng.
IGSD tuyên bố: “Một trang web trong ngành gần đây đã đưa ra cảnh báo rằng các thùng nạp tiền của người tiêu dùng được cho là chứa một loại cocktail chứa các chất làm lạnh bất hợp pháp và làm suy giảm tầng ôzôn.
“Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo về chất làm lạnh hydrocacbon rất dễ cháy - không được chấp thuận sử dụng trong bất kỳ hệ thống điều hòa không khí trên xe - đang được bán trên thị trường để sử dụng trong các hệ thống được thiết kế cho HFC-134a,” nhóm chỉ ra.
“Người tiêu dùng sử dụng những sản phẩm này cũng khiến chủ xe tương lai gặp nguy hiểm nếu họ bán xe, cũng như các kỹ thuật viên dịch vụ có thể được yêu cầu sửa chữa hệ thống hoặc loại bỏ chất làm lạnh khi xe hết tuổi thọ. Việc sửa chữa DIY không đúng cách cũng có thể gây ô nhiễm và làm hỏng thiết bị thu hồi và tái chế chất làm lạnh được sử dụng bởi các chuyên gia, khiến các doanh nghiệp nhỏ phải tiêu tốn hàng nghìn đô la. ”
Nguồn: Cooling post